Cách trả hàng/hoàn tiền trên Shopee nhanh chóng, đơn giản

Bạn vừa nhận được hàng trên Shopee, nhưng sản phẩm nhận được bị lỗi, bị vỡ, là hàng giả, hàng nhái? Bạn muốn trả hàng Shopee và nhận lại tiền hoàn nhưng chưa biết phải làm thế nào? Nếu vậy hãy theo dõi bài viết này của MagiamgiaShopee.vn để biết cách trả hàng, hoàn tiền Shopee một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

Cách Trả hàng/Hoàn tiền Shopee

1. Điều kiện trả hàng, hoàn tiền của Shopee 

Không phải cứ thích là trả hàng hoàn tiền, muốn trả hàng cũng phải có điều kiện. Dưới đây mình sẽ chia sẻ những điều kiện mà Shopee đặt ra khi bạn muốn trả hàng hoàn tiền:

1.1. Lý do trả hàng hoàn tiền

Có rất nhiều lý do để bạn yêu cầu trả hàng hoàn tiền. Nhưng mình hệ thống lại thành 3 nhóm sau:

  • Hàng nhận được bị thiếu/ sai/ bể vỡ/ không hoạt động/ khác mô tả/ đã qua sử dụng/ giả nhái
  • Chưa nhận được hàng nhưng Shipper đã cập nhật giao hàng thành công
  • Chưa nhận được hàng sau thời gian giao hàng dự kiến

Ngoài 3 nhóm lý do kể trên, các lý do khác sẽ không được Shopee chấp nhận trả hàng.

1.2. Thời gian yêu cầu trả hàng hoàn tiền 

Thời gian để Shopee tiếp nhận yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền từ bạn cụ thể như sau:

Đối với các đơn hàng thông thường (ngoại trừ đơn hàng thực phẩm tươi sống và Người bán tự vận chuyển):

  • Trong vòng 15 ngày kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng thái “Giao hàng thành công“.

Đối với đơn hàng giao thực phẩm tươi sống & đông lạnh(trừ lý do Chưa nhận được hàng)

  • Trong vòng 24h kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng thái “Giao hàng thành công“.

Đối với đơn hàng do Người bán tự vận chuyển:

  • 15 ngày kể từ lúc bạn bấm Đã nhận hàng, hoặc
  • 20 ngày kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng thái Lấy hàng thành công và bạn không bấm Đã nhận được hàng.

Lưu ý:

  • Bạn vẫn có thể gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền sau Khi đã bấm nút Đã nhận được hàng bạn vẫn có thể gửi yêu cầu trả hàng/hoàn tiền nếu đơn hàng của bạn vẫn còn trong thời hạn trả hàng/hoàn tiền theo quy định của Shopee.
  • Trước khi bấm vào nút Đã nhận được hàng Shopee khuyến khích bạn nên kiểm tra và chắc chắn hài lòng với sản phẩm nhận được.
  • Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền của bạn sẽ được phản hồi trong vòng 3-5 ngày làm việc. Bạn có thể kiểm tra thông báo trên ứng dụng Shopee để cập nhật tiến trình xử lý khiếu nại nhé.
  • Qua thời hạn đổi trả hàng rồi thì bạn không thể yêu cầu trả hàng hoàn tiền nữa mà chỉ có thể yêu cầu bảo hành theo quy định của Shopee mà thôi. Bạn có thể tham khảo thêm về vấn đề bảo hành sản phẩm bị lỗi trên Shopee tại bài này: Hướng Dẫn Bảo Hành Trên Shopee Khi Sản Phẩm Bị Lỗi Kỹ Thuật

1.3. Các bằng chứng cần cung cấp 

Khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền, bạn phải có đầy đủ bằng chứng bằng hình ảnh hoặc video để Shopee xử lý trả hàng. Nếu bạn cung cấp không đầy đủ hoặc hình ảnh mờ nhạt, thiếu thông tin thì Shopee sẽ yêu cầu cung cấp bổ sung. Tốt nhất bạn quay video mở hộp sản phẩm và đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Quay lại 6 mặt bên ngoài của kiện hàng
  • Đúng thông tin đơn hàng đã đặt (mã đơn hàng, mã vận đơn…)
  • Tình trạng, số lượng, và lỗi của sản phẩm nhận được
  • Trường hợp gặp hàng giả, hàng nhái thì phải thể hiện rõ, so sánh đặc điểm giữa hàng giả hàng đặc điểm được cho là hàng thật.

1.4. Tình trạng hàng hoàn trả

Sau khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền và Shopee hoặc người bán đã đồng ý. Bạn cần đóng gói và gửi hàng về cho Shopee hoặc người bán theo hướng dẫn trên Email gửi cho bạn hoặc thông tin trên Shopee App.

Lưu ý:

  • Bạn nên quay lại video khi đóng gói sản phẩm trả hàng để làm chứng khi shop có khiếu nại ngược lại bạn
  • Đóng gói sản phẩm trả hàng đúng theo quy định của Shopee. Xem chi tiết hướng dẫn đóng gói của Shopee Tại Đây
  • Gửi trả toàn bộ sản phẩm (bao gồm tất cả phụ kiện đi kèm, hóa đơn VAT, tem phiếu bảo hành… nếu có)
  • Sản phẩm gửi trả phải trong tình trạng như khi nhận hàng

1.5. Phí trả hàng 

Đối với đơn hàng thuộc Shopee Mall 

  • Nếu bạn chọn lấy hàng hoàn trả tại nhà thì bạn sẽ được miễn phí trả hàng
  • Nếu bạn chọn tự sắp xếp trả hàng:
    – Bạn cần trả trước phí trả hàng cho đơn vị vận chuyển, sau đó điền thông tin trả hàng lên ứng dụng Shopee, bao gồm: tên đơn vị vận chuyển, mã vận đơn, hình ảnh biên nhận đã gửi trả hàng
    – Shopee sẽ hoàn lại bạn khoản phí này cho bạn sau khi yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của bạn được chấp nhận trong vòng 3-5 ngày làm việc.

Đối với đơn hàng không thuộc Shopee Mall

  • Nếu bạn chọn trả hàng với hình thức Lấy hàng tại nhà hoặc Gửi trả hàng tại bưu cục, bạn được miễn phí trả hàng
  • Nếu tự sắp xếp trả hàng, bạn cần thanh toán trước phí trả hàng. Shopee sẽ hỗ trợ bạn phí trả hàng dưới hình thức hoàn Shopee Xu, cụ thể như sau: Địa chỉ của bạn cùng tỉnh/thành phố với Người bán: Bạn sẽ được hoàn 25,000 Shopee Xu. Địa chỉ của bạn khác tỉnh/thành phố với Người bán: Bạn sẽ được hoàn 40,000 Shopee Xu

Phí trả hàng sẽ được hoàn trong vòng 3-5 ngày làm việc (không kể Thứ 7, Chủ nhật, Ngày lễ & Tết) kể từ khi yêu cầu Trả hàng/hoàn tiền của bạn được chấp nhận. Nếu yêu cầu Trả hàng/hoàn tiền của bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện hỗ trợ phí trả hàng mà Shopee đưa ra.

1.6. Điều kiện hỗ trợ phí trả hàng

  1. Yêu cầu trả hàng được chấp nhận
  2. Thông tin trả hàng (Đơn vị vận chuyển, mã vận đơn trả hàng) được điền đầy đủ và chính xác trên ứng dụng Shopee
  3. Mã vận đơn phải kiểm tra được hành trình và có trạng thái giao hàng thành công tới Người nhận
  4. Người bán/Shopee đồng ý hoàn tiền cho bạn
  5. Đơn hàng không sử dụng phương thức Người bán tự vận chuyển khi giao đến bạn trước đó

1.7. Thời gian nhận lại tiền sau khi gửi trả hàng thành công

Sau khi gửi trả hàng, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận hoàn tiền qua mục Thông báo > Cập nhật đơn hàng trên ứng dụng Shopee. Sau đó tiền sẽ được hoàn theo các phương thức thanh toán sau:

Chính sách mua hàng Shopee

2. Hướng dẫn cách trả hàng hoàn tiền trên Shopee 

2.1. Hướng dẫn gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền

Trước khi gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền thì bạn cần xem lại sản phẩm bạn muốn trả đã thỏa mãn điều kiện trả hàng ở trên chưa. Nếu thỏa mãn rồi thì cứ làm theo các bước mình hướng dẫn dưới đây là được:

Bước 1: Chọn đơn hàng muốn hoàn trả

Từ trang chính Shopee App, bạn nhấn chọn mục “Tôi” sau đó chọn “Đang giao” như hình dưới. Những sản phẩm bạn chưa nhấn “Đã nhận được hàng” mặc dù đã nhận rồi nhưng vẫn nằm trong mục “Đang giao“. Tiếp tục bạn chọn đơn hàng muốn hoàn trả.

Shopee đổi trả hoàn tiền

Bước 2: Chọn “Yêu cầu trả hàng hoàn tiền”

Khi mở đơn hàng muốn trả ra sẽ có mục “Yêu cầu trả hàng hoàn tiền” như hình dưới. Bạn nhấn vào nút này để yêu cầu hoàn trả.

Shopee đổi trả hoàn tiền

Bước 3: Điền thông tin yêu cầu

  • Bạn cần chọn lý do trả hàng hoàn tiền. Nhấn nút chọn lý do (hình 1), sau đó chọn 1 trong 8 lý do trả hàng (hình 2) có sẵn sao cho phù hợp với đơn hàng của bạn
  • Tải thêm hình ảnh và video. Bạn nhấn nút “+ Thêm hình ảnh” để tải lên ảnh chụp và video mở hộp để làm bằng chứng yêu cầu trả hàng
  • Nhập Email của bạn. Thường bạn đã cập nhật email thì hệ thống sẽ tự điền vào luôn. Bạn cần lưu ý nhập đúng email vì sau khi tiếp nhận yêu cầu sẽ làm việc hoàn toàn thông qua email đấy
  • Sau khi chọn xong tất cả thì nhấn hoàn thành và xác nhận hoàn thành như hình 3

Shopee đổi trả hoàn tiền

Bước 4: Yêu cầu thành công

Sau khi bạn hoàn thanh bước 3 thì bạn đã thực hiện xong yêu cầu trả hàng hoàn tiền Shopee rồi. Hệ thống sẽ hiển thị như hình dưới và bạn cần chờ Shopee hoặc nhà bán hàng phản hồi lại yêu cầu của bạn.

Shopee đổi trả hoàn tiền

2.2. Nhận thông báo và xử lý của Shopee 

Sau khi bạn gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền, bạn sẽ cần chờ một chút thời gian để Shopee phản hồi. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra lúc này:

  1. Nếu Shopee đồng ý Hoàn Tiền Ngay: bạn sẽ nhận được tiền hoàn mà không cần trả hàng
  2. Nếu Shopee đồng ý cho bạn Trả hàng & Hoàn tiền: Bạn cần gửi trả hàng về kho Shopee/Người bán trong vòng 6 ngày kể từ thời điểm nhận được thông báo gửi trả hàng từ Shopee

Lưu ý:

  1. Shopee sẽ cập nhật tiến trình xử lý khiếu nại của bạn thông qua email hoặc tại mục Thông báo >> Cập nhật đơn hàng trên ứng dụng Shopee. Bạn nhớ theo dõi 2 mục này để nhanh chóng cập nhật tình trạng xử lý nhé!
  2. Shopee có thể yêu cầu bạn bổ sung thêm bằng chứng trong vòng 24h để đẩy nhanh tiến trình xử lý. Quá thời hạn trên, nếu không nhận được bằng chứng từ bạn. Shopee sẽ chỉ xem xét dựa trên các bằng chứng nhận được trước đó
  3. Đơn hàng thuộc [Shopee Mall và Hàng Quốc tế]: Bạn cần trả hàng về Kho Shopee
  4. Đơn hàng không thuộc [Shopee Mall và Hàng Quốc tế]: Bạn cần trả hàng về địa chỉ trả hàng của Người bán

2.3. Các bước trả hàng

Bước 1: Đóng gói hàng hoàn trả theo quy định (bao gồm cả quà tặng và phụ kiện)

Bước 2: In dán phiếu trả hàng hoặc viết tay thông tin trả hàng theo hướng dẫn

Bước 3: Chọn 1 trong 3 hình thức trả hàng bên dưới:

Hình thức 1: Lấy hàng hoàn trả theo địa chỉ yêu cầu. Với hình thức này bạn sẽ được:

    1. Miễn phí trả hàng
    2. Chọn một trong các đơn vị vận chuyển sẽ đến lấy hàng tại nhà là J&T Express/Ninja Van/SPX/Giao Hàng Nhanh
    3. Đơn vị vận chuyển đến lấy hàng theo địa chỉ và thời gian bạn đã chọn

Hình thức 2: Gửi trả hàng tại bưu cục

Với hình thức này bạn sẽ được:

  1. Miễn phí trả hàng
  2. Chọn một trong đơn vị vận chuyển sẽ gửi trả hàng là J&T/Ninja Van/SPX/Giao Hàng Nhanh
  3. Chủ động mang hàng đến bưu cục J&T/Ninja Van/SPX/Giao Hàng Nhanh gần bạn để gửi trả

Hình thức 3: Tự sắp xếp 

  1. Chủ động đóng gói đơn hàng và mang hàng đến bưu cục bất kỳ để gửi trả
  2. Bạn cần thanh toán trước phí trả hàng. Shopee sẽ hoàn lại bạn khoản phí này theo bằng hình thức hoàn Shopee Xu

Như vậy mình đã hướng dẫn xong cho bạn cách trả hàng hoàn tiền trên Shopee rồi. Trước khi trả hàng bạn cần kiểm tra điều kiện trả hàng hoàn tiền. Nếu thỏa mãn thì yêu cầu trả hàng như mình đã hướng dẫn. Sau đó cứ làm theo các bước hướng dẫn trên Emaill từ Shopee là được. Chúc bạn thành công!

Đừng Quên: Mình sẽ liên tục cập nhật các thông tin khuyến mãi HOT nhất, mới nhất lên các kênh mạng xã hội dưới đây. Bạn nhớ chú ý theo dõi để tránh bỏ lỡ bất kỳ thông tin HOT nào nhé!

Chia sẻ bài viết cho bạn bè

Share on facebook
Facebook
Share on telegram
Telegram
Share on skype
Skype
Share on email
Email

Leave a Comment

49 Comments

  • E mua 1 hộp kem, có mở hộp giấy bìa để kiểm tra hàng bên trong nên bìa hộp có bị trầy vậy gửi trả lại có được ko ạ

  • Em là nên người mua muốn trả hàng mà lỡ chưa ra bưu điện mà đã điền thông tin thì làm sao ạ

    • Chưa hiểu câu hỏi của bạn. Bạn là người mua hàng, trả hàng, nhưng chưa gửi đi thì làm gì có mã vận đơn hay biên lai gửi hàng để điền thông tin trên Shopee App nhỉ

  • Mk mua 1 đôi giày trên Shopee. Khi ship tới mk kiểm tra hàng thì mk thấy khác vs trong hình ảnh còn bị rách và bửn vài chỗ mk đã chuyển hoàn về shop nhưng bh shop lại chuyển hoàn về mk,bây giờ mk phải lm thế nào ạ ???

  • Khi mang hàng tới bưu cục để hoàn trả mình có tốn bất kì chi phí nào không ạ !? Vì mình có thỏa thuận vs shop đó và shop đó đồng ý chi phí vận chuyển hoàn hàng shop chịu . Nếu bưu cục đòi chi phí hoàn hàng thì sao ạ !?

    • Bạn gửi hàng và chọn người nhận chịu phí thì sẽ không cần trả phí gửi hàng bạn nhé

    • Bạn vào trong đơn hàng của bạn sẽ thấy chỗ Trả hàng/hoàn tiền. Nếu không thấy thì do đơn hàng đó hết thời hạn đổi trả rồi

  • Em chưa ra bưu điện mà lỡ nhấn nhầm mã vận đơn và giao hàng thì làm sao để huỷ ạ