Cách trả hàng/hoàn tiền trên Shopee nhanh chóng, đơn giản

Bạn vừa nhận được hàng trên Shopee, nhưng sản phẩm nhận được bị lỗi, bị vỡ, là hàng giả, hàng nhái? Bạn muốn trả hàng Shopee và nhận lại tiền hoàn nhưng chưa biết phải làm thế nào? Nếu vậy hãy theo dõi bài viết này của MagiamgiaShopee.vn để biết cách trả hàng, hoàn tiền Shopee một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

Cách Trả hàng/Hoàn tiền Shopee

Lưu ý:

Trước khi hướng dẫn cách trả hàng hoàn tiền trên Shopee, mình có một điểm này cần lưu ý với bạn. Đó là: Tất cả mọi đơn hàng Shopee, khi đã nhận hàng thành công bạn chớ vội nhấn nút “Đã nhận hàng” như hình dưới. Nhấn nút này tức là bạn đã hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Shopee nên bạn không thể gửi yêu cầu trả hàng được nữa. Trừ khi bạn có được video chứng minh lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất trong thời gian trả hàng thì mới có thể đổi trả thôi.

Shopee đổi trả hoàn tiền

Vì thế nhận hàng hay chưa nhận cũng đừng nhấn nút này vội. Cứ để kệ nó đấy, Shopee sẽ tự động chuyển trạng cho bạn.

1. Điều kiện trả hàng, hoàn tiền của Shopee 

Không phải cứ thích là trả hàng hoàn tiền, muốn trả hàng cũng phải có điều kiện. Dưới đây mình sẽ chia sẻ những điều kiện mà Shopee đặt ra khi bạn muốn trả hàng hoàn tiền:

1.1. Thời gian yêu cầu trả hàng hoàn tiền 

  • Bạn được yêu cầu trả hàng hoàn tiền trong 7 ngày với ShopeeMall3 ngày với gian hàng không phải ShopeeMall. Thời gian này được tính từ khi đơn hàng đã được cập nhật sang trạng thái giao hàng thành công.
  • Đối với các sản phẩm tươi sống hoặc đông lạnh thì bạn phải yêu cầu trả hàng hoàn tiền trong khoảng thời gian 24H kể từ khi cập nhật trạng thái giao hàng thành công.

Qua thời gian này rồi thì bạn không thể yêu cầu trả hàng hoàn tiền nữa mà chỉ có thể yêu cầu bảo hành theo quy định của Shopee mà thôi. Bạn có thể tham khảo thêm về vấn đề bảo hành sản phẩm bị lỗi trên Shopee tại bài này: Hướng Dẫn Bảo Hành Trên Shopee Khi Sản Phẩm Bị Lỗi Kỹ Thuật

1.2. Lý do trả hàng hoàn tiền

Có rất nhiều lý do để bạn yêu cầu trả hàng hoàn tiền. Nhưng mình hệ thống lại thành 3 nhóm sau:

  • Hàng nhận được bị thiếu/ sai/ bể vỡ/ không hoạt động/ khác mô tả/ đã qua sử dụng/ giả nhái
  • Chưa nhận được hàng nhưng Shipper đã cập nhật giao hàng thành công
  • Chưa nhận được hàng sau thời gian giao hàng dự kiến

Ngoài 3 nhóm lý do kể trên, các lý do khác sẽ không được Shopee chấp nhận trả hàng.

1.3. Các bằng chứng cần cung cấp 

Khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền, bạn phải có đầy đủ bằng chứng bằng hình ảnh hoặc video để Shopee xử lý trả hàng. Nếu bạn cung cấp không đầy đủ hoặc hình ảnh mờ nhạt, thiếu thông tin thì Shopee sẽ yêu cầu cung cấp bổ sung. Tốt nhất bạn quay video mở hộp sản phẩm và đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Quay lại 6 mặt bên ngoài của kiện hàng
  • Đúng thông tin đơn hàng đã đặt (mã đơn hàng, mã vận đơn…)
  • Tình trạng, số lượng, và lỗi của sản phẩm nhận được
  • Trường hợp gặp hàng giả, hàng nhái thì phải thể hiện rõ, so sánh đặc điểm giữa hàng giả hàng đặc điểm được cho là hàng thật.

1.4. Tính trạng hàng hoàn trả

Sau khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền và Shopee hoặc người bán đã đồng ý. Bạn cần đóng gói và gửi hàng về cho Shopee hoặc người bán theo hướng dẫn trên Email gửi cho bạn hoặc thông tin trên Shopee App.

Lưu ý:

  • Bạn nên quay lại video khi đóng gói sản phẩm trả hàng để làm chứng khi shop có khiếu nại ngược lại bạn
  • Đóng gói sản phẩm trả hàng đúng theo quy định của Shopee. Hướng dẫn đóng gói của Shopee tại đây
  • Gửi trả toàn bộ sản phẩm (bao gồm tất cả phụ kiện đi kèm, hóa đơn VAT, tem phiếu bảo hành… nếu có)
  • Sản phẩm gửi trả phải trong tình trạng như khi nhận hàng

1.5. Phí trả hàng 

  • Nếu bạn chọn lấy hàng hoàn trả tại nhà thì bạn sẽ được miễn phí trả hàng
  • Nếu bạn chọn tự sắp xếp trả hàng:
    – Bạn cần trả trước phí trả hàng cho đơn vị vận chuyển, sau đó điền thông tin trả hàng lên ứng dụng Shopee, bao gồm: tên đơn vị vận chuyển, mã vận đơn, hình ảnh biên nhận đã gửi trả hàng
    – Shopee sẽ hỗ trợ hoàn lại một phần phí trả hàng cho bạn theo chính sách hỗ trợ phí trả hàng của Shopee.

2. Hướng dẫn cách trả hàng hoàn tiền trên Shopee 

2.1. Hướng dẫn gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền

Trước khi gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền thì bạn cần xem lại sản phẩm bạn muốn trả đã thỏa mãn điều kiện trả hàng ở trên chưa. Nếu thỏa mãn rồi thì cứ làm theo các bước mình hướng dẫn dưới đây là được:

Bước 1: Chọn đơn hàng muốn hoàn trả

Từ trang chính Shopee App, bạn nhấn chọn mục “Tôi” sau đó chọn “Đang giao” như hình dưới. Những sản phẩm bạn chưa nhấn “Đã nhận được hàng” mặc dù đã nhận rồi nhưng vẫn nằm trong mục “Đang giao“. Tiếp tục bạn chọn đơn hàng muốn hoàn trả.

Shopee đổi trả hoàn tiền

Bước 2: Chọn “Yêu cầu trả hàng hoàn tiền”

Khi mở đơn hàng muốn trả ra sẽ có mục “Yêu cầu trả hàng hoàn tiền” như hình dưới. Bạn nhấn vào nút này để yêu cầu hoàn trả.

Shopee đổi trả hoàn tiền

Bước 3: Điền thông tin yêu cầu

  • Bạn cần chọn lý do trả hàng hoàn tiền. Nhấn nút chọn lý do (hình 1), sau đó chọn 1 trong 8 lý do trả hàng (hình 2) có sẵn sao cho phù hợp với đơn hàng của bạn
  • Tải thêm hình ảnh và video. Bạn nhấn nút “+ Thêm hình ảnh” để tải lên ảnh chụp và video mở hộp để làm bằng chứng yêu cầu trả hàng
  • Nhập Email của bạn. Thường bạn đã cập nhật email thì hệ thống sẽ tự điền vào luôn. Bạn cần lưu ý nhập đúng email vì sau khi tiếp nhận yêu cầu sẽ làm việc hoàn toàn thông qua email đấy
  • Sau khi chọn xong tất cả thì nhấn hoàn thành và xác nhận hoàn thành như hình 3

Shopee đổi trả hoàn tiền

Bước 4: Yêu cầu thành công

Sau khi bạn hoàn thanh bước 3 thì bạn đã thực hiện xong yêu cầu trả hàng hoàn tiền Shopee rồi. Hệ thống sẽ hiển thị như hình dưới và bạn cần chờ Shopee hoặc nhà bán hàng phản hồi lại yêu cầu của bạn.

Shopee đổi trả hoàn tiền

2.2. Nhận thông báo và xử lý của Shopee 

Sau khi bạn gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền, bạn sẽ cần chờ một chút thời gian để Shopee phản hồi. Sẽ có 3 trường hợp xảy ra lúc này:

Trường hợp 1: Bạn được hoàn tiền ngay mà không cần trả hàng. Thời gian hoàn tiền sẽ giao động trong vài giờ tới 14 ngày theo quy định Shopee. Bạn tham khảo thêm về thời gian hoàn tiền ở đây

Trường hợp 2: Bạn cần bổ sung bằng chứng. Lúc này Shopee sẽ yêu cầu gửi thêm bằng chứng bằng một Email gửi tới bạn. Bạn có thể gửi thêm bằng chứng hình ảnh cho Shopee thông qua bài hướng dẫn này

Trường hợp 3: Bạn cần trả hàng về Shopee hoặc nhà bán hàng:

  • Lúc này nếu shop đề xuất hoàn tiền ngay và không cần trả hàng thì nó lại trở về giống như trường hợp 1. Nhưng trong 2 ngày shop vẫn chưa hoàn tiền thì nó là trường hợp dưới
  • Shop không đề xuất phương án khác. Trong vòng 6 ngày bạn cần đóng gói và trả hàng về cho người bán thông qua hướng dẫn trên Email. Bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết này
  • Khi người bán hoặc Shopee nhận được hàng sẽ kiểm tra sản phẩm có được trả hàng không. Nếu trả hàng được thì Shopee sẽ hoàn tiền lại cho bạn trên số dư tài khoản Shopee. Nếu không đồng ý trả hàng thì Shopee hoặc nhà bán sẽ gửi trả lại món hàng đó cho bạn.

Như vậy mình đã hướng dẫn xong cho bạn cách trả hàng hoàn tiền trên Shopee rồi. Trước khi trả hàng bạn cần kiểm tra điều kiện trả hàng hoàn tiền. Nếu thỏa mãn thì yêu cầu trả hàng như mình đã hướng dẫn. Sau đó cứ làm theo các bước hướng dẫn trên Emaill từ Shopee là được. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài viết cho bạn bè

Share on facebook
Facebook
Share on telegram
Telegram
Share on skype
Skype
Share on email
Email

Leave a Comment

49 Comments

  • Lỡ người bán không trả lời tin nhắn rồi sao tôi vừa bị không rep gì cả tới khi trả lời quá thời gian trả hàng

  • Mình muốn đổi địa chỉ giao hàng khi đơn hàng trong trạng thái đang giao hàng rồi thì ntn? Tại khu mình mới có ca nhiễm covid nên hiện tại mình k ở đó

    • Đơn hàng đang giao thì không đổi được địa chỉ nữa nhé! Bạn chỉ chờ khi Shipper goi thì bạn thỏa thuận xem nhé!

  • Mình đã chọn đơn vị vận chuyển J&T rồi mà vẫn chưa thấy đến lấy nếu để lâu quá thì đơn hàng của mình sẽ bị huỷ mất

    • Bạn thử liên hệ cho đơn vị vận chuyển chỗ bạn xem nhé. Với shopee chỉ gian hàng Shopee Mall mới có người đến lấy thôi bạn nhé